Liên hệ

Google cảnh báo lỗi chuyển tiếp của các website trên thiết bị di động

Thứ ba, 26/08/2014, 22:20 GMT+7 | Xem: 2.881

Google vừa ra thông báo khi tìm kiếm bằng trình duyệt trên các thiết bị di động, những website chứa bất kì một địa chỉ URL* nào chuyển tiếp người dùng tới Trang chủ sẽ bị Google đặt cảnh báo tới người dùng ngay tại danh sách kết quả tìm kiếm.

Liệu sự cải thiện này có làm ảnh hưởng đến lượng truy cập và doanh thu của các website kinh doanh trực tuyến hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Cảnh báo lỗi chuyển tiếp của Google sẽ hoạt động như thế nào?

Tương tự như trên máy tính, laptop, khi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, không có ai là không muốn nhận được kết quả tìm kiếm liên quan đến vấn đề họ đang thắc mắc. Dòng tiêu đề màu xanh thể hiện vắn tắt nhất nội dung, sản phầm hoặc thông tin mà cụm từ khóa đề cập tới. Để tối ưu hóa cho trang web (webpage), bạn nên cài đặt đường dẫn URL và đoạn mô tả nội dung ít nhất cũng phải hiển thị một phần cụm từ khóa đó. Tuy nhiên, một vài website được cài đặt tự động chuyển hướng trình duyệt trên thiết bị di động tới phần Trang chủ (Homepage) mà không phải trang mà chính người dùng nhìn thấy trong danh sách tìm kiếm. Google gọi đó là "lỗi chuyển sai hướng" (faulty redirect).

Việc này rất dễ gây bực bội cho người dùng và Google đang cố gắng cải thiện bằng cảnh báo tới người dùng:

 

Thay vào đoạn mô tả nội dung hiển thị dưới đường dẫn URL là một lời cảnh báo "May open the site's homepage" (Có khả năng truy cập vào trang chủ). Kể cả người dùng có hiểu đoạn thông điệp đấy của Google hay không thì dòng chữ "Try anyway" (thử truy cập) sẽ phần nào đó dấy lên sự nghi ngờ về website bị cảnh báo. Hậu quả là tỷ lệ nhấp chuột vào những website bị gắn "mác" này thấp hơn dẫn đến lượng truy cập lẫn doanh thu cũng sẽ tụt giảm trông thấy.

Như các bạn thấy, dòng cảnh báo này cụ thể đến từng website mắc lỗi chuyển hướng. Tuy nhiên, nó không áp dụng cho các thiết kế web đà nẵng chuyển hướng từ đường dẫn URL cho máy tính đến đường dẫn cho các thiết bị di động với nội dung tương tự, như ví dụ dưới đây:

 

Tất nhiên không phải người quản trị nào cũng biết website của mình đang bị lỗi chuyển hướng.

Vậy làm thế nào để xác định được liệu website của bạn có đang gặp trục trặc này không?

Điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến là đóng vai khách hàng và dùng điện thoại tìm kiếm trên Google xem website của bạn đã bị lỗi này chưa. Tuy vậy, đây chỉ là bước khởi đầu để xoa dịu bớt nỗi lo của bạn. Hãy đa dạng hóa từ khóa về các loại sản phẩm hay bài viết trên website để Google trả về nhiều kết quả tìm kiếm và kiểm tra sâu hơn vào từng trang con. Ví dụ, thử với cụm từ khóa "giải pháp bán hàng trực tuyến" sẽ trả về các trang con khác nhau thuộc website giá rẻ tại đà nẵng thay vì chỉ hiển thị trang chủ:

 

 

Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng với những website bán hàng lên đến hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm, bạn nghĩ xem có bao nhiêu trang con phải kiểm tra. Google đã giải quyết cho bạn vấn đề này bằng công cụ Webmaster Tool. Nếu phát hiện ra lỗi chuyển hướng, công cụ này sẽ gửi tin đến tài khoản của bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra các báo cáo trên menu "Crawl". Chọn tab "Smartphone", và ở tab "Faulty Redirect" sẽ cho bạn biết số lượng đường dẫn URL lỗi.

 

Hướng giải quyết

Cách an toàn nhất để tránh website gặp phải lỗi chuyển hướng là sử dụng giao diện tương thích (responsive design). Cái này khác hoàn toàn với phiên bản mobile dành cho website. Vì thiết kế web tương thích sẽ điều chỉnh giao diện website phù hợp với mọi kích cỡ màn hình cũng như các trình duyệt khác nhau nên bạn không còn lo sợ website gặp phải lỗi chuyển hướng nữa.

Nếu website của bạn không có thiết kế tương thích hay bạn chưa sẵn sàng sử dụng nó thì khả năng bạn chấp nhận thiết kế lại website là rất thấp vì quy mô của nó rất lớn, và khá tốn kém.

Bạn vẫn còn lựa chọn khác tuy nhiên nó vẫn yêu cầu phải can thiệp vào hệ thống server nhưng với quy mô nhỏ hơn. Sử dụng những URL bị Google cho vào nhóm lỗi chuyển hướng trong Webmaster Tools, xác định nguồn gốc của lỗi này trong cấu hình máy chủ. Sau đó thay đổi cấu hình máy chủ chuyển hướng các đường dẫn URL đến trang tương ứng trên website.

Trong một vài trường hợp, không phải trang con nào cũng có phiên bản cho thiết bị di động. Nếu gặp trường hợp đấy, bạn nên chuyển đường dẫn URL tới phiên bản dành cho máy tính hơn là chuyển hướng về trang chủ. Mặc dù trải nghiệm cho người dùng không được tối ưu hóa vì họ phải phóng to, cuộn trang lên xuống để có thể xem được toàn bộ nội dung nhưng ít nhất đấy là nội dung họ đang cần tìm.

 

* URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ của một tài nguyên trên Internet (có thể là website, trang web, hình ảnh…)

 

 

 

Nguồn:Minh Đặng | Practical Ecommerce


CÁC TIN KHÁC
  • [Báo cáo] Nghiên cứu hành vi tìm kiếm của người dùng trên Google Search (09/06/2021)
  • Tổng kết Thương Mại Điện Tử Việt Nam năm 2020, hướng đến 2021 (30/03/2021)
  • 20 Thống kê về Facebook giúp định hướng chiến lược năm 2021 (04/03/2021)
  • Uniqlo vượt Zara để trở thành hãng thời trang giá trị nhất toàn cầu (22/02/2021)
  • Facebook dự đoán 3 xu hướng nổi bật về mạng xã hội trong năm 2021 (22/02/2021)